วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559

กล้วยทับราดน้ำกะทิ สูตรครัวบ้านพิม


ส่วนผสม
  • กล้วยน้ำว้าห่าม 2 หวี (หวีละประมาณ 15 ลูก) 
  • หัวกะทิ 1 + 1/2 ถ้วย (คั้นจากมะพร้าวขูด 500 กรัม) 
  • น้ำตาลปี๊บ 200 กรัม 
  • น้ำตาลทราย 100 กรัม 
  • เกลือป่น 1 ช้อนชา 
  • เนยจืด 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ

ให้เราเทน้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย เกลือป่น และหัวกะทิใส่ลงในหม้อใบย่อม ๆ สักใบค่ะ แล้วนำไปตั้งไฟกลาง คนเป็นระยะจนน้ำตาลละลายหมด ก็หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อนสุดๆ นะคะ แล้วเคี่ยวไปเรื่อยๆ ประมาณสัก 20-30 นาที หรือจนน้ำกะทิข้นตามชอบ ก็ปิดไฟเตา ใส่เนย (จืด) ลงไป คนให้เนยละลาย ก็เป็นอันใช้ได้ล่ะ (แต่อย่าเคี่ยวให้เหนียวมากนะคะ เพราะว่าพอน้ำกะทิเย็นแล้ว จะเหนียวขึ้นอีกเยอะเลยอ่ะค่ะ) แล้วเราก็จะได้น้ำกะทิสำหรับราดกล้วยทับออกมาหน้าตาอย่างนี้นะคะ (ขอบอกว่า หวาน หอม อร่อยมากกกค่า) ถึงตรงนี้ก็พักน้ำกะทิเอาไว้ก่อนค่ะ
ต่อมาเราก็จะมาจัดการกับกล้วยกันต่อนะคะ ซึ่งกล้วยที่เราจะใช้เนี่ยก็เป็นกล้วยน้ำว่้าที่ยังห่ามๆ เปลือกกล้วยเป็นสีเขียวอมเหลืองนิดๆ ตามในภาพด้านบนค่ะ หรือถ้าใครชอบกล้วยแข็งหน่อย ไม่ชอบแบบนิ่มๆ ก็เลือกให้เปลือกกล้วยมีสีเขียวมากกว่านี้ก็ได้นะคะ เมื่อได้กล้วยมาแล้ว ก็ให้เราปอกเปลือก ตัดส่วนหัวท้ายออกเล็กน้อย แล้วหั่นกล้วยเป็นแว่นหนาประมาณ 1.5 ซม. ค่ะ จากนั้นนำไปวางเรียงบนตะแกรง ในหม้อ นำไปอบพอครบตามเวลา เราก็จะได้กล้วยปิ้ง แล้วเราก็นำกล้วมาทับ ตามด้วยเทน้ำราด เราก็จะได้กล้วยปิ้งที่แสนอร่อย

ขอบคุณสูตรจาก ครัวคุณพิน www.pim.in.th